Dịch vụ bảo vệ được đánh giá qua những yếu tố nào?
Chân thành và thẳng thắn là những gì mà mọi người có thể cảm nhận khi tiếp xúc với doanh nhân Phạm Minh Việt – Giám đốc Công ty TNHH DV Bảo Vệ Phát Minh Vượng (PMV). Gặp ông trong một buổi chiều cuối tháng 9, trên quan điểm của một nhà quản lý công ty bảo vệ uy tín hàng đầu, ông đã chia sẻ với chúng tôi nhiều thông tin khá thú vị về lĩnh vực bảo vệ hiện nay. Chúng ta cùng lắng nghe những suy nghĩ, những trải nghiệm và cảm nhận của ông về lĩnh vực bảo vệ hiện nay.
DNVN: Xin ông cho biết dịch vụ bảo vệ được đánh giá tốt cần những yếu tố nào?
Ông Phạm Minh Việt: Bảo vệ là một loại hình kinh doanh đặc biệt nên không dễ dàng nhận thấy ngay chất lượng dịch vụ mà công ty dịch vụ bảo vệ cung cấp. Tuy nhiên, để đánh giá chất lượng dịch vụ bảo vệ thường dựa vào những yếu tố chính như là:
– Mức độ hài lòng của khách hàng.
– Đạo đức và trách nhiệm của nhân viên bảo vệ, uy tín của công ty đối với khách hàng.
DNVN: Hiện nay, có nhiều phản ánh của khách hàng về nhân viên bảo vệ có những hành vi không lịch sự, thiếu tôn trọng và thậm chí là gây thương tích đến khách hàng, ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Phạm Minh Việt: Đúng là trước đây báo chí có đưa tin một vài vệ sĩ gây thương tích cho khách hàng hoặc người dân. Cá nhân tôi phản đối mạnh các hành động như vậy của vệ sĩ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu các sự việc trên tôi cũng phải nói thêm rằng có một phần nguyên nhân xuất phát từ ứng xử của những người bị hại, nhưng nguyên nhân chính vẫn là sự thiếu kiềm chế, thiếu kiên nhẫn từ các anh vệ sĩ.
Làm cái nghề này cần phải kiên nhẫn cao lắm, bởi khi chúng tôi duy trì nội quy, quy tắc của khách hàng mà gặp những người vi phạm các quy định thì chúng tôi phải nhắc nhở, chấn chỉnh họ, trong khi người vi phạm biết mình sai nhưng lại không muốn ai nói đến mình. Vì vậy, mà gặp hai cái đầu cùng nóng là phát sinh mâu thuẫn, nhẹ thì dừng lại ở lời qua tiếng lại, nặng thì dẫn đến gây gổ với nhau.
DNVN: Trước tình trạng có một bộ phận nhân viên bảo vệ không trung thực, trộm cắp hoặc phá hoại tài sản của khách hàng, là đại diện của một doanh nghiệp đào tạo và cung cấp dịch vụ bảo vệ ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?
Ông Phạm Minh Việt: Trước tình trạng này, tôi thật sự rất buồn. Sự cố xảy ra phần lớn trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp cung cấp bảo vệ không tuyển chọn, đào tạo nhân viên bài bản.
Để hạn chế tình trạng trên theo tôi các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ phải thắt chặt hơn nữa việc tuyển dụng. Sau đó, tiến hành đào tạo, huấn luyện theo một chương trình bài bản giúp trang bị đầy đủ kỹ năng, nghiệp vụ cho một nhân viên bảo vệ thực thụ. Đồng thời, phải sinh ra các mô hình quản lý đan chéo thì mới hạn chế được chuyện trộm cắp. Tôi thường nói với các cấp chỉ huy trong công ty tôi rằng; nhân viên của ta mà ta không quản ý được thì làm sao quản lý được tài sản cho khách hàng! Không phải nhân viên vệ sĩ nào khi tuyển vào cũng có đủ phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, vì vậy phải rèn luyện họ, phải quản lý họ, đó là công việc không dễ dàng cho các doanh nghiệp kinh doanh bảo vệ như chúng tôi.
DNVN: Nhu cầu của khách hàng hiện nay về dịch vụ bảo vệ ra sao, thưa ông?
Ông Phạm Minh Việt: Ở bất cứ giai đoạn xã hội nào thì nhu cầu bảo vệ vẫn có. Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu được bảo vệ càng nhiều hơn. Xã hội ngày càng phức tạp nên nhu cầu thuê bảo vệ đòi hỏi về chất lượng dịch vụ càng chuyên nghiệp, khắt khe hơn. Bây giờ, ở một số ngành nghề đã có những thiết bị có thể thay thế con người, nghề bảo vệ cũng vậy! Nhưng yếu tố con người trong nghề bảo vệ vẫn là quan trọng nhất và chắc chắn không thể thay thế hoàn toàn bằng thiết bị được! Vì vậy, nhu cầu của khách hàng bây giờ là đòi hỏi bảo vệ chuyên nghiệp thực sự, chuyên nghiệp từ nghiệp vụ đến văn hóa ứng xử, từ cấp quản lý đến nhân viên đứng gác. Và vì vậy, mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ luôn phải tự hoàn thiện mình ngày một tốt hơn.
DNVN: Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị trong ngành dịch vụ bảo vệ, để tạo được uy tín và giữ vững niềm tin cho khách hàng thì PMV đã làm gì?
Ông Phạm Minh Việt: Như tôi đã nói, muốn quản lý được khách hàng thì phải quản lý cho được nhân viên của mình trước đã. Cái tên bảo vệ PMV có ý nghĩa là Prevention – Phòng Ngừa ; Management – Quản Lý ; Verification -Thẩm Tra. Chúng tôi duy trì chất lượng dựa trên ba yếu tố này.
Nghề bảo vệ phải biết phòng ngừa là chính Prevention, khi anh đã phòng ngừa được rồi, nghĩa là đã đạt kế hoạch và biện pháp phòng ngừa thì anh phải quản lý được nội dung đó tức là đến Management, nếu không quản lý được thì sẽ bị mất đi chính cái thành quả từ kế hoạch phòng ngừa. Nhưng mọi việc chưa thể dừng ở đó, vì có thể vẫn phát sinh lỗ hổng hoặc không phù hợp với giai đoạn tiếp theo, vậy nên cần phải thẩm tra lại đó là Verification.
Hình 2: Nhân viên Bảo vệ PMV đang luyện tập tình huống
Tóm lại, PMV có nghĩa là:
– Làm thế nào phòng ngừa được cho khách hàng? Prevention.
– Làm thề nào để quản lý tốt cho khách hàng bao gồm cả quản lý tài sản khách hàng và quản lý nhân viên PMV? Management.
– Hai việc trên đã làm chuẩn chưa? Veryfication.
DNVN: Vậy dịch vụ của PMV đã tốt chưa? Và là người trong nghề ông có thể cho một cái tên thương hiệu dịch vụ bảo vệ tốt nhất hiện nay mà ông được biết?
Ông Phạm Minh Việt: Về vế thứ nhất của câu hỏi, chúng tôi không tự trả lời mà phải để khách hàng tự đánh giá.
Tôi chỉ có thể cung cấp cho bạn một số thông tin là PMV có 3 năm liền (2009, 2010, 2011) đạt danh hiệu “Thương Hiệu Uy Tín – Trusted Brand” do Trung tâm đánh giá chỉ số tín nhiệm châu Á – Thái Bình Dương bầu chọn và trao tặng.
PMV đang phục vụ cho hơn 100 khách hàng, trong đó có những khách hàng là những thương hiệu nổi tiếng như: Holcim, Hansae, Sanofi, Vid-public Bank…
Bảo vệ PMV có 5 văn phòng, chi nhánh ở các nơi như: Biên Hòa, Mỹ Phước – Dĩ An, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh. Chỉ có khách hàng mới đánh giá đúng chất lượng dịch vụ của PMV.
Còn vế thứ hai của câu hỏi thì tôi cho rằng công ty nào duy trì được tăng trưởng lợi nhuận, có thương hiệu, được nhiều khách hàng tin tưởng, thì đó là một công ty dịch vụ tốt. Tôi rất tôn trọng các thương hiệu đã có như Long Hải, Yuki, Hoàng Gia …
DNVN: Xin chân thành cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Chúc cho Công ty TNHH DV Bảo Vệ Phát Minh Vượng ngày càng phát triển hơn nữa!
Bản Tin PMV
Tag: bao ve chuyen nghiep tai tphcm